Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bí quyết chăm bé khoẻ giữa mùa dịch sốt xuất huyết

Một số những biện pháp đơn giản nhưng cụ thể và thiết thực bộ phận ngừa dịch:

- Hạn chế tối đa con bị muỗi đốt.

- Cho con nằm màn khi ngủ bất kể là ban ngày hay ban đêm

- Không cho con chơi tại những chỗ tối, ẩm ướt.

- Luôn mặc quần áo dài tay, sử dụng kem, dầu chống muỗi cho con lúc đi ra ngoài, đến nơi lạ

- Diệt muỗi và loăng quăng, bọ gậy định kỳ thường xuyên.

- Đậy kín các dụng cụ chưa nước để muỗi không để trứng, tránh lưu trữ các vật dụng có động nước quanh nhà như vỏ đồ hộp, chai lọ cũ, không còn sử dụng.  Với những gia đình có trồng cây thủy sinh nên nuôi thêm cá bảy màu để diệt loăng quăng, bọ gậy.

- Luôn dọn dẹp rác thải tại các bãi đất trống. Chú ý để nhà cửa quang đãng, ngăn nắp, không treo quần áo nhiều tránh muỗi ẩn nấp.

2. Các triệu chứng cần lưu ý

Với 1 người bệnh thông thường, sốt xuất huyết thường khởi phát đột ngột và tiến triển qua ba giai đoạn với các diễn biến lâm sàng như sau:

Giai đoạn sốt: thường xảy ra trong 3 đến 5 ngày đầu tiên.

Giai đoạn hiểm nguy thường tính từ lúc ngày thứ 4 tới ngày thứ 7 từ khi khi người bệnh bắt đầu sốt. Thời điểm này cần phải theo dõi thật kỹ để có biện pháp can thiệp kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Giai đoạn phục hồi thường kể từ 24 – 48 giờ sau giai đoạn hiểm nguy và kéo dài từ 3 – 4 ngày tiếp theo. Người bệnh hết sốt, thể trạng tốt lên, có cảm giác thèm ăn, huyết động ổn định và đi tiểu nhiều.

Tuy nhiên, với các bé, đặc biệt là các bé dưới 6 tháng tuổi, mọi biểu hiện lâm sàng thường không dễ quan sát và hiểu được như với người to nên bố mẹ cần được hết sức thận trọng. Nếu quan tâm thấy bé các biểu hiện như dưới đây thì nên đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra ngay:

- Trẻ sốt cao đột ngột, liên tục ≥ 38,5oC

- Trẻ mệt, quấy khóc, lừ đừ, vật vã, vã mồ hôi, chân tay lạnh.

- Trẻ buồn nôn và nôn.

- Đau bụng

- Xuất hiện xuất huyết niêm mạc: chảy máu cam, chảy máu chân răng

- Tiểu ít, đi ngoài phân đen.

- Xuất hiện các nốt xuất huyết dưới dang dạng chấm, nốt

Trong 3 đến 4 ngày đầu tiên khi thấy các bé có triệu chứng và được xác định chuẩn xác là trẻ sốt do virus, các mẹ có thể điều trị ở nhà cho con. Cho con ăn lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước (nước oresol hay nước trái cây) và uống thuốc hạ sốt.

Các bố mẹ lưu ý tin tưởng lựa chọn thuốc có thương hiệu uy tín, bảo đảm cho con ở các cơ sở y tế tin cậy và theo đơn của bác sĩ. Hiện nay, thị trường có loại thuốc giảm sốt cho trẻ dạng sủi, hương trái cây dễ uống và công hiệu nhanh như thuốc Hapacol 250 của DHG Pharma là một nếu điển hình.

Sau ngày thứ 3 bố mẹ nên đưa con đi khám hoặc tái khám để bảo đảm con an toàn tuyệt đối. Các bố mẹ không nên chủ quan bởi sức khỏe của trẻ thường diễn biến phức tạp, không như người lớn trong lúc các biểu hiện lâm sàng ở bé lại không rõ ràng như chúng ta. Vì thế, dù “túi khôn” của bố mẹ có lớn đến cỡ nào cũng rất cần sự can thiệp, hỗ trợ tư vấn của những người có chuyên môn và thực sự hiểu biết như các bác sĩ.

(Bài viết tham khảo, tổng hợp thông tin từ website Bệnh viên 108 & Bệnh viện Nhi trung ương.)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét