Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cảnh báo: Họa lớn từ thú nuôi

Trước đó vài ngày đã có một trẻ 8 tháng tuổi tại Hà Nội tử vong vì bị chó ngao Tây Tạng cắn. Như vậy chỉ trong vòng hơn một tuần của tháng 7 đã có liên tiếp các trường hợp trẻ nhỏ bị tai nạn đáng tiếc do bị chó cắn. Thực trạng này đã gióng lên cảnh báo với các gia đình trước trào lưu nuôi chó nhà, chó cảnh, nhưng lại không thực hiện đúng các quy định vào đeo rọ mõm cho chó...

Trẻ thì mất mạng, trẻ thì cấp cứu vì bị chó cắn

Mới đây nhất, bé trai 4 tuổi tại Hà Nội được gia đình đưa về cấp cứu tại BVĐK Xanh Pôn vì bị chó nhà cắn. BS. Hồ Ngọc Minh - Khoa Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, BVĐK Xanh Pôn, Hà Nội cho biết, khi được bố mẹ đưa về bệnh viện, toàn bộ vùng da mạng sườn và đùi phải của bé đã bị cắn lóc hết từng mảng. Sau khi cấp cứu cho bệnh nhi, chính BS. Minh cầm bệnh án sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhờ cán bộ tiêm chủng tới BVĐK Xanh Pôn tiêm phòng cho bệnh nhi này.

Nếu bị chó cắn cần đưa trẻ đi tiêm bộ phận ngay. Ảnh: TM

Nếu bị chó cắn cần đưa trẻ đi tiêm bộ phận ngay. Ảnh: TM

“Những vết chó cắn nhỏ ở tay chân tôi gặp nhiều, nặng hơn thì mỗi tháng có 1 ca nhưng trường hợp tất cả vùng da mạng sườn và đùi phải đã bị chó cắn lóc hết từng mảng như bệnh nhi 4 tuổi rất hiếm gặp” - BS. Hồ Ngọc Minh cho biết.

Vào ngày 22/7 vừa qua, Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận 1 bé trai 10 tuổi (Hưng Yên) đến cấp cứu trong tình trạng có không ít vết thương hở sâu do chó cắn vào gáy và tay khi cho chó ăn. Cánh tay sắp như bị nát với các vết cắn nham nhở, sâu tới tận xương.

Trước đó 3 ngày, TS. Lê Việt Khánh - Phó trưởng khoa Cấp cứu Tiêu hóa, BV Việt Đức cũng chia sẻ thông tin vào trường hợp bé gái 8 tháng tuổi tử vong do sốc mất máu sau khi bị chó ngao hơn 40kg của nhà cắn. Khi bà mẹ nhìn thấy con bị chó cắn, chị chạy vào giằng con cũng bị chó cắn nhiều nhát vào tay.

Cách đây hơn một tháng, các bác sĩ Khoa Tạo hình - Sọ mặt, BV Nhi Trung ương vừa điều trị thành công cho 1 bé trai (2 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội) bị chó cắn dập nát mặt. Bệnh nhi là cháu M.Đ, nhập viện ngày 16/5 trong tình trạng đau đớn, kích thích, hoảng sợ do bị chó nhà cắn dập nát mặt, đã được gia đình băng bó tạm thời để cầm máu rồi chuyển lên BV Nhi Trung ương.

Theo ThS.BS. Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Tạo hình - Sọ mặt, do tổn thương vùng hàm mặt phức tạp, các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu ban đầu, truyền kháng sinh, giảm đau, tiêm uốn ván cho bệnh nhi, làm các xét nghiệm mổ cấp cứu sau đó chuyển cháu lên Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức để đánh giá vết thương dưới gây mê. Kết quả cho thấy, đây là tổn thương phức tạp vùng hàm mặt, tổn thương nhiều cơ quan nhu yếu vùng mặt như: mắt, mũi, miệng, tổn thương ống sternon (ống tuyến nước bọt)…

Khuyến cáo của chuyên gia: Không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với chó mèo

Chính phủ đã ban hành Nghị định 90 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và một số ngành nghề khác có hiệu lực từ 19/7/2017. Theo đó, nếu không đeo rọ mõm cho chó hoặc không buộc xích mà đưa ra nơi công cộng, chủ con vật sẽ bị phạt từ 600.000 đồng tới 800.000 đồng... Tuy nhiên, thực tế nhiều chủ nuôi chó vẫn bỏ qua quy định này, vô tư thả rông chó, không đeo rọ mõm cho chó... tại nơi công cộng.

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp trẻ bị chó cắn thương tâm, khiến trẻ không chỉ bị thương tổn nặng vào sức khỏe mà còn có thể mất mạng nếu con chó cắn bị dại. Cuối tháng 5 vừa qua, các bác sĩ của BV Nhiệt đới TW đã thông tin chỉ trong vòng 1 tuần đã có 2 trẻ nhỏ tử vong vì bị chó cắn.

Bác sĩ cho biết, trường hợp trẻ bị tai nạn do chó cắn được cấp cứu ở BV Nhi TW là khá phổ biến. Mỗi năm Khoa Tạo hình - Sọ mặt tiếp nhận và phẫu thuật cho 10-15 trường hợp trẻ bị chó cắn có tổn thương phức tạp, đặc biệt là vùng mặt. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo gia đình không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo. Nếu gia đình có nuôi chó cần cách ly với trẻ tại khoảng cách an toàn, nhất là là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương... Chó ra khỏi nơi nuôi nhốt phải được rọ mõm, tiêm vắc-xin ngừa bệnh dại định kỳ.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, những loài chó Tây có đặc tính hung dữ, dễ gây nguy hiểm ví dụ không được huấn luyện bài bản, đúng cách, người nuôi phải am hiểu về đặc tính của chúng, nếu mua theo kiểu trào lưu dễ rước họa về thân.

Để bộ phận tránh bị chó cắn, Bộ Y tế khuyến cáo không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.Nếu không may bị chó cắn, mèo cắn cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay tức khắc với xà bộ phận thường xuyên 15 phút. Nếu không có xà bộ phận có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Sau đó cần rửa sạch vết thương với cồn 70%, cồn iốt hoặc povidone-iodine; giảm thiểu làm dập vết thương và không băng kín vết thương.Người bị chó cắn tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa và cần đến ngay cửa hàng y tế sắp nhất để được tư vấn, thăm khám và tiêm phòng dại kịp thời.

Thái Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét